โต๊ะเลื่อยไฟฟ้า (Table saw)

Last updated: 2 Oct 2017  |  4376 Views  | 

เครื่องมือสำหรับงานไม้

มาทำความรู้จักเครื่องมือและวิธีใช้ให้ดีก่อนลงมือช่วยให้ทำงานไม้ และได้งานที่มีคุณภาพ ข้อมูลเบื้องต้นจะช่วยให้คุณเริ่มต้นงานไม้ได้อย่างง่าย 

  

โต๊ะเลื่อยไฟฟ้า ( Table saw )


โต๊ะเลื่อย เครื่องมือไฟฟ้าชิ้นแรกที่คนต้องมีมาไว้ในครอบครอง เพราะสามารถทำงานได้อเนกประสงค์ นอกจากตัดไม้เป็นแนวเส้นตรงยังแบบขวางเสี้ยนและตามแนวเสี้ยนไม้ ยังสามารถตัดไม้เป็นมุม ทำบังใบ และเซาะร่องได้ด้วย ความสูงของใบเลื่อย สามารถปรับสูง ต่ำได้ ด้วยวงล้อหมุนที่อยู่ใต้โต๊ะ และมีวงล้ออีกอันสำหรับปรับใบเลื่อย ความละเอียดของผิวตัดที่ได้ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ใบเลื่อย ฟันถี่ยิ่งได้งานละเอียด ส่วนฟันห่างเหมาะกับการตัดซอยไม้แบบหยาบๆ

ารใช้โต๊ะเลื่อยมักใช้คู่กับรั้ว ซึ่งติดตั้งให้ขนานกับใบเลื่อย โดยปรับระยะห่างของใบเลื่อยกับรั้วให้เท่ากับขนาดความกว้างของไม้ที่ต้องการจะตัด เมื่อเปิดเลื่อย ให้กดชิ้นไม้แนบกับรั้วพร้อมกับดันไม้เข้าไปหาเลื่อย หากชิ้นงานที่ต้องการตัด มีขนาดบางมาก ควรหาไม้ช่วยดันชิ้นงานแทนการใช้มือกด

โต๊ะไม่ที่ดีควรมีผิวหน้าที่เรียบเสมอกัน และปุ่มเปิด – ปิด ใต้โต๊ะ ควรอยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานสะดวก (สามารถเปิดงานได้ทันท่วงทีในกรณีเกิดอุบัติเหตุ)

โต๊ะเลื่อยมีหลายขนาดให้เลือกใช้ ร้านขายเครื่องมือช่างบางแห่งทำโต๊ะเลื่อยเป็นโต๊ะไม้ตั้ง แต่ขนาดเล็กไปจนถึงใหญ่ให้เลือกซื้อในราคาไม่สูงนัก

 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy