นักประดิษฐ์ คือบุคคลผู้สร้างสรรค์หรือค้นพบวิธีการ รูปแบบ เครื่องมือ

Last updated: 2 Oct 2017  |  7641 Views  | 

          นักประดิษฐ์ คือบุคคลผู้สร้างสรรค์หรือค้นพบวิธีการ รูปแบบ เครื่องมือ หรือสิ่งอื่นใดที่เป็นประโยชน์ ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน และอาจเรียกได้ว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ สามารถนำไปต่อยอดเป็นนวัตกรรม ปัจจุบันการถือว่าความเป็นนักประดิษฐ์ในระดับสากล (หรือผู้ประดิษฐ์) จะต้องมีการรับรองโดยสิทธิบัตรสำหรับสิ่งประดิษฐ์สิ่งนั้น ยกตัวอย่างเช่น ล

• โทมัส เอดิสัน ผลงานที่เป็นที่รู้จักอย่างมากคือ การประดิษฐ์หลอดไฟ
• อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ ผู้ประดิษฐ์โทรศัพท์ขึ้นเป็นคนแรก
• อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิง นักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบยาปฏิชีวนะชนิดแรกที่ชื่อ เพนนิซิลิน (Penicillin)

สิ่งประดิษฐ์ (อังกฤษ: invention) หรือ นวัตกรรมที่มนุษย์สร้างขึ้น ไม่ว่าจะกระด้วยความฉลาดหรือบังเอิญ แล้วผู้ที่ประดิษฐ์สิ่งของ เรามักจะเรียกว่านักประดิษฐ์ (inventor) สิ่งประดิษฐ์คือสิ่งของต่างๆที่เกิดจากความต้องการของมนุษย์เพื่อนใช้ในการแสวงหาประโยชน์ หรือ อำนวยความสะดวกสบายต่าง

ผมจะมาพูดถึง การออกแบบสิ่งประดิษฐ์หรืองานประดิษฐ์ ไว้แบบนี้ครับ

การออกแบบงานประดิษฐ์ เป็นการสร้างรูปลักษณ์ของชิ้นงาน โดยอาศัยความคิดสร้างสรรค์ความรู้ความเข้าใจ ในหลักการออกแบบและนำมาใช้ ทำให้การออกแบบชิ้นงานนั้นมีคุณค่าและน่าสนในยิ่ง
การออกแบบ หมายถึง การทำต้นแบบ หรือการทำโครงสร้างของชิ้นงานที่ต้องการประดิษฐ์ เพื่อให้ได้ผลงานสำเร็จตามที่มุ่งหวัง โดยการเลือกวัสดุ เลือกสี ที่นำมาใช้ให้เหมาะสมสวยงาม ที่มาของการออกแบบงานประดิษฐ์ คือ การศึกษาแบบของงานที่ตนสนใจจากหนังสือ นิตยสารแล้วทดลองปฏิบัติ หรือ การดัดแปลงแบบที่มีอยู่เดิม หรือแบบตัวอย่างโดยทำการศึกษาแบบ จนเกิดความเข้าใจ จึงปฏิบัติการสร้างแบบ โดยการนำเอาแนวความคิดหรือความคิดสร้างสรรค์ของตนเองไปผสมผสานทำให้ได้แบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะไม่เหมือนใคร

สิ่งที่ทาง FUR ทำ คือ การออกแบบด้วยตนเองคือการออกแบบที่เกิดจากแนวคิดของตนเองและทดลองปฏิบัติสร้างแบบจนได้แบบที่สวยงาม เหมาะสมตามความต้องการ

เนื่องจาก เราเข้าใจและเข้าถึงเนื้อหาของงานประดิษฐ์ตั้งแต่เริ่มต้น คือ ออกสำรวจพื้นที่หน้างาน มาปั้นแบบโครงสร้าง นำเสนอภาพ 3D ถอด Scale ขึ้นงานประดิษฐ์ตามแบบ Design

วันนี้ SME คงต้องทำเข้าใจกับการเพิ่มมูลค่าให้กับร้านค้า หรือ การสร้าง Branding เพื่อเกิดความจดจำ และ โดดเด่น

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy