ทำไม ต้องไปกินดื่ม ที่ป่าอเมซอน

Last updated: 2 Oct 2017  |  3825 Views  | 

ทำไม ต้องไปกินดื่ม ที่ป่าอเมซอน

ผมกำลังคิดว่า “ผมจะทำร้านกาแฟ ในสไตล์ของผม” เหมือน หรือ คล้ายร้าน Cafe Amazon

คำถาม ทำไม ต้องทำร้าน เหมือนหรือคล้าย Cafe Amazon
คำตอบ ปั้ม ปตท. มีความชาญฉลาดมาก ที่เลือกเอาร้านกาแฟ ที่มีแบรนด์แข็งแรง ร้านค้าโดดเด่น มีธีมร้านชัดเจน สร้าง Landmark สำหรับนักเดินทางและนักท่องเที่ยว

มาดูว่า Cafe Amazon มีที่มาที่ไปอย่างไร

ร้านกาแฟ Cafe Amazon ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี 2545 จากวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่เล็งเห็นถึงโอกาสในการเพิ่มศักยภาพทางการตลาดของสถานีบริการน้ำมัน ปตท. จึงได้วางแนวคิดให้เป็นธุรกิจหนึ่งในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ที่สร้างรายได้ให้กับสถานีฯ และตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคและคนเดินทางได้มากขึ้น

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ร้าน Cafe Amazon ถูกพัฒนาให้เป็นจุดนัดพบ แหล่งพักผ่อน สำหรับคนเดินทาง ตัวร้านถูกออกแบบให้มีความยืดหยุ่นในการวางพื้นที่การทำงานให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ของสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ตกแต่งด้วยโทนสีเขียว นำเสนอภาพลักษณ์แนวธรรมชาติ

โดยใช้สวนหย่อมเพื่อสร้างบรรยากาศ ร่มรื่น เย็นสบาย ความรู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของร้าน Cafe Amazon เสมือนเป็นโอเอซิสของคนเดินทาง และด้วยการตอบรับจากผู้บริโภคอย่างอบอุ่น ทำให้วันนี้ร้าน Cafe Amazon เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ซึ่งมีสาขาครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

ลักษณะสินค้า
และบริการ

จัดจำหน่ายเครื่องดื่มและเบเกอร์รี่ รวมทั้งสินค้าพรีเมี่ยม โดยมุ่งเน้นสินค้าและบริการที่มีคุณภาพเพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ เป็นอย่างดี

รายการสินค้าแบ่งออกเป็น 3 หมวดดังนี้
1 เครื่องดื่ม
2 ขนมเค้ก และเบเกอร์รี่
3 สินค้าพรีเมี่ยม

งบประมาณในการลงทุน

ประมาณการในการลงทุนมีรายละเอียด ดังนี้
1 งานโครงสร้างอาคาร และตกแต่งสวนหย่อม งบประมาณ 1,000,000 บาท
2 ค่าอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องชง, เครื่องบด, เครื่องปั่น, เฟอร์นิเจอร์, เครื่องปรับอากาศ, ตู้เย็น, ตู้เบเกอรี่ งบประมาณ 640,000 บาท
3 เครื่องคอมพิวเตอร์คิดเงิน (POS) 100,000 บาท (ไม่รวม Software และอุปกรณ์ต่อเชื่อมเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ ปตท. ให้สิทธิ์ในการยืม) รวมงบประมาณในการลงทุนเปิดร้านกาแฟ Cafe Amazon ประมาณ 1.74 ล้านบาท
4 ยกเว้นการเรียกเก็บค่าสิทธิ์แรกเข้า
5 Royalty Fee 3% ของยอดขายต่อเดือน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
6 Marketing Fee 3% ของยอดขายต่อเดือน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

ผมคือนักเดินทางคนหนึ่งในช่วงปั้นปลายชีวิต ระหว่างการเดินทางของผม แบบ Life Style (ในการวางแผนเดินทาง)

เราขับรถเพื่อไปดูหน้างานและพูดคุยกันลูกค้า ความคุ้นเคย กับร้าน Cafe Amazon จึงมีมากขึ้นทุกๆ วัน

จากอากาศร้อน ๆ ได้กาแฟหอม ๆ เย็น ๆ สักแก้ว กับ บรรยากาศ ป่าเขา น้ำตก มันสดชื่นขึ้นมาทั้นที

ผมในฐานะ บริษัท ออกแบบ ภายใต้ FUR ผมเล็งเห็นแล้วว่า ร้านกาแฟ ในอนาคตของผมควรจะมีลักษณะอย่างไร

ผมมองดูตัวเองแล้ว ผมมีความเห็นว่า ธุรกิจ SME หรือ Star UP Company สามารถจับต้องได้ และสร้างแบรนด์ตัวเอง ภายใต้ Concept และ Themes ระดับมาตรฐาน

งาน Knockdown เป็นงานที่มีความยืนหยุ่นสูง แต่เมื่อถูกออกแบบด้วยโครงสร้าง และ การตกแต่งภายใน จึงไม่น่าจะมีปัญหา ด้วยงบประมาณหลักล้าน เราสามารถที่สร้างงานและผลงานอย่างลงตัว (แต่ถ้าเราทำได้ถูกกว่าล้านล่ะ) อันนี้น่าคิด

Business Model นี้ มีแต่สร้างหรือ เพิ่มรายได้ แบบต่อเนื่อง และต่อไป (น้ำมันคือปัจจัย) เดินทางไกลต้องการพักรถ (แวะทานอาหาร หาของฝาก) ก่อนออกเดินทางต่อ ได้กาแฟ สักแก้ว เพื่อนรู้ใจระหว่างเดินทาง

มีอะไรอีกไหม ที่ห้างฯ มี และ ปั้มยังไม่มี

เราน่าจะทำปั้ม เป็นห้างฯ นะ พื้นที่ปั้มคือทางเลือกธุรกิจ

คำถาม Cafe Amazon เป็นแค่ Business Model ที่ผมสนใจ แต่ด้วยความที่ผมทีมออกแบบ ผมมั่นใจว่า ผมต้องแตกต่างอย่างสิ้นเชิง เรื่องรูปลักษณะ
คำตอบ วิธีคิด วิธีการ และการจัดการ คำว่า โทนสี เทาเข้ม น้ำตาลเข้ม สีเหมือนเมล็ดกาแฟ (ผมอาจจะไม่เลือกใช้ก็ได้)

วิธีคิด
อย่าวางแผนใหญ่มาก (วางแผนไกลๆ 10-20 ปีนั้น) เพื่อสร้างความสุขในปั้นปลาย ผมอยากให้ SME หรือ Start UP Company วางแผนระยะสั้น (ค่อยๆ โต แบบมีทิศทาง) ไม่ต้องมีพิมพ์เขียวแผ่นใหญ่ ๆ เราควรจะทำเพื่อความสุขและความอยู่รอด

(ความร่ำรวย อาจจะไม่ตอบโจทย์ตอนที่เรามีอายุมากๆ) สุขภาพจิต และ วิถีชีวิต ควรถูกออกแบบด้วยตัวเอาตั้งแต่เริ่มต้น (อย่าเพียงแค่ฟังคนเก่ง บอกว่า เล่าว่า แล้วทุกอย่างถูกต้องทั้งหมด ปัจจัยในชีวิตหรือปริญญาชีวิต มันไม่ได้เท่าเทียมกันตั้งแต่ต้น แต่ความเท่าเทียมกันตั้งแต่ต้น คือ ความเป็นมนุษย์ผู้มีจิตใจสุดประเสริฐ)

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy