ทำไม เขาถึงดูหนัง Forrest Gump เป็น สิบ ๆ รอบ (ไม่เบื่อรึงัย)

Last updated: 2 Oct 2017  |  3460 Views  | 

ทำไม เขาถึงดูหนัง Forrest Gump เป็น สิบ ๆ รอบ (ไม่เบื่อรึงัย)

แจ็ก หม่า (Jack Ma) หรือชื่อจริงว่า หม่า หยุน (จีน: 马云; เกิด 10 กันยายน 1964) เป็นเจ้าสัวธุรกิจและผู้ใจบุญชาวจีน เขาเป็นผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของกลุ่มอาลีบาบาซึ่งประสบความสำเร็จในธุรกิจอินเทอร์เน็ต เขาเป็นผู้ประกอบการจีนคนแรกที่ปรากฏบนหน้าปกของนิตยสารฟอร์บ ในเดือนพฤศจิกายน 2014 เขาเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในประเทศจีน (ไม่รวมฮ่องกง) และเป็นบุคคลรวยที่สุดอันดับที่ 18 ของโลก โดยมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิประมาณ 29.7 พันล้านดอลลาร์ตาม Bloomberg Billionaires Index (ดัชนีมหาเศรษฐีบลูมเบิร์ก)

ชีวิตในวัยเยาว์
หม่าเกิดที่หางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ในวัยเด็กหม่าได้พัฒนาความปรารถนาที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ส่งผลให้เขาขี่จักรยานเป็นเวลา 45 นาทีทุกเช้าเพื่อไปยังโรงแรมที่อยู่ใกล้เคียงและพูดคุยกับชาวต่างชาติ โดยจะทำหน้าที่เป็นไกด์พาพวกเขาไปรอบเมืองให้ฟรีเพื่อที่จะฝึกฝนและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของเขา ต่อมาในวัยหนุ่ม แม้ว่าเขาจะประสบความล้มเหลวในการสอบเข้าถึงสองครั้ง แต่แล้วเขาก็ได้เข้าศึกษาต่อที่สถาบันครูหางโจว (ปัจจุบันรู้จักกันในชื่อมหาวิทยาลัยฝึกหัดครูหางโจว) และสำเร็จการศึกษาในปี ค.ศ. 1988 ด้วยวุฒิปริญญาตรีสาขาวิชาภาษาอังกฤษ โดยเมื่อครั้งที่อยู่ในโรงเรียน หม่ายังได้รับเลือกตั้งเป็นประธานนักเรียนด้วยเช่นกัน หลังจากนั้น เขาก็กลายเป็นอาจารย์ผู้สอนในวิชาภาษาอังกฤษและการค้าระหว่างประเทศที่มหาวิทยาลัยหางโจวเตี้ยนจื่อ

เขามุ่งมั่น กับการไม่ยอมแพ้ เป็นที่ตั้ง

คำถาม จะมีสักกี่คนที่เขามุ่งมั่นขนาดนั้น
คำตอบ เราเชื่อว่าทำได้ เราก็ทำได้

หลายๆ เหตุการณ์ที่แจ๊ค หม่า ถูกยักใหญ่ อย่าง EBay มาทดสอบตลาดในจีน และ แจ๊ค หม่า ก็ตั้งบริษัทรองรับ จน EBay ต้องถอยฐานทัพ

ผมนั่งดูหนังไป กับ นักแสดง ที่เป็นคน ออทิสติค แต่ Alert มาก ๆ ผมเข้าไม่ถึงในความพยายามของเขา

ผมชอบแค่เขาบอกว่า เราต้องทำได้ 

15 ปี ของ แจ๊ค หม่า กว่าจะประสบผลสำเร็จมากมาย เขาเคยล้มเหลวมาแล้วมากกว่า 1000 ครั้ง 

ผมทำธุรกิจแค่ 1-2 ปี ผมว่า ทั้งอุปสรรค และ ประสบการณ์ มันช่างน่าสนใจจริง ๆ

บทสรุป ของผมทุกวันนี้ ไม่ว่าใครจะช่วย SME มากน้อยเพียงใด ด้วยความรักในการสร้างแบรนด์
บทสรุป ของธุรกิจ คือ หันหน้าเข้าหาหุ้น ออกใบ IPO เพื่อกระจายหุ้น ให้ผู้สนใจมาลงทุน

———————————————————
ความพยายาม ไม่ได้การันตี ว่าจะไม่พ่ายแพ้ แต่ที่แน่ๆ ความท้อแท้ ก็ไม่เคยทำให้ใครชนะ

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy