ไม้จริงกับไม้เทียมแตกต่างกันอย่างไร

Last updated: 2 ต.ค. 2560  |  14936 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

ไม้จริงกับไม้เทียมแตกต่างกันอย่างไร?


การเลือกวัสดุมาสร้างบ้านสักหลังนั้น ก็ขึ้นอยู่ที่ความชอบของแต่ละคนบางคนขอบบ้านที่เป็นไม้ บางคนชอบบ้านปูน สำหรับคนที่ชอบบ้านปูนก็คงไม่ต้องเลือกอะไรมาก แต่ส่วนคนที่ชอบไม้นั้นก็ต้องเลือกกันนิดนึง เพราะมีให้เลือกหลายรูปแบบ ยังมีทั้งไม้จริง และไม้เทียมอีก แล้วเราจะเลือกยังไงดี ขอสรุปข้อดีข้อเสียระหว่างไม้จริงกับไม้เทียมอย่างสั้นๆ ดังนี้

ไม้จริง ไม้จริงหรือไม้แปรรูปจะผ่านกระบวนการอาบน้ำยาและอบแห้งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันปลวก แมลง และลดความชื้นในเนื้อไม้ก่อนการนำไปใช้งาน

–ข้อดีไม้จริง มีความสวยงามจากลวดลายและสีสันตามธรรมชาติที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละแผ่น และยังแตกต่างกันไปตามชนิดและอายุของไม้ สามารถทำพื้นผิวได้ตามต้องการ เช่น ผิวเรียบหรือผิวหยาบ โชว์เสี้ยนไม้ผ่านการขัดแต่งผิวและการทาสีย้อมไม้ เมื่อผ่านการใช้งานไปเป็นเวลานานการซีดจางอาจเกิดขึ้น แต่ยังคงความสวยงามได้มากกว่าไม้เทียม

-ข้อเสียไม้จริง ต้องหมั่นดูแลรักษา ระมัดระวังเรื่องปลวกและแมลง การใช้งานที่หนักเกินไปอาจทำให้พื้นผิวไม้จริงเป็นรอยเสียหายและเป็นสาเหตุให้เกิดการผุกร่อนในภายหลังได้ ต้องทาน้ำยารักษาเนื้อไม้เป็นประจำ มีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับไม้เทียมบางชนิดในปริมาณเท่ากัน
หากจะใช้ไม้จริงสำหรับงานภายนอกควรใช้ไม้เนื้อแข็ง อาทิ ไม้เต็ง ไม้รัง ไม้มะค่า ไม้ตะแบกหรือตะเคียน ก็จะทนทานกับสภาพอากาศได้มากกว่าไม้เนื้ออ่อนชนิดอื่นๆ

ไม้เทียม ไม้เทียมที่นิยมใช้มีอยู่ 2 ประเภท คือ ไม้เทียมที่ผลิตจากไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งมีส่วนผสมของปูนซีเมนต์ รวมถึงเส้นใยต่างๆ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นตัวให้สูงขึ้น และไม้เทียมที่ผลิตจากพอลิเมอร์อย่างไวนิลผสมกับผงไม้จริง ซึ่งจะมีความทนทานและคล้ายคลึงกับไม้จริงทั้งสีและผิวสัมผัส

-ข้อดีไม้เทียม ขนาดและความหนาของชิ้นไม้เทียมจะเป็นมาตรฐาน เพราะผลิตในระบบโรงงาน การติดตั้งง่ายกว่าไม้จริง สามารถใช้งานได้ทันที และหมดปัญหาเรื่องปลวกและแมลงกวนใจ ดูแลรักษาได้ง่ายกว่าไม้จริง

-ข้อเสียไม้เทียม ลักษณะลวดลายภายนอกจะดูไม่เป็นธรรมชาติ เมื่อเกิดรอยเสียหายบนพื้นผิวจะทำให้เห็นวัสดุภายในที่ไม่สวยงาม แต่พอจะซ่อมแซมทาสีใหม่ได้มีขนาดและความยาวจำกัด บางรุ่นมีราคาสูงกว่าไม้จริง
หากจะใช้ไม้เทียมควรเลือกความหนาและขนาดให้เหมาะสมกับชนิดและรูปแบบของการใช้งาน ซึ่งปัจจุบันผู้ผลิตจะจำแนกรูปแบบตามการใช้งานอยู่แล้ว ทำให้สะดวกมากยิ่งขึ้นครับ

สรุปการสร้างบ้านก็เป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคล เราหวังว่าเราคงจะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจคุณได้ดีขึ้น


ขอบคุณข้อมูลจาก : hm-garden.com / http://www.foremanblog.com/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้