เครื่อง CNC สำคัญไฉน

Last updated: 2 ต.ค. 2560  |  3903 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่อง CNC สำคัญไฉน

เครื่อง ซี เอ็น ซี จะเป็นกระบวนการซึ่งตรงกันข้ามกับเครื่องพิมพ์สามมิติที่เรียกว่า Subtractive Process คีอจะทำการขึ้นรูปโดยตัดวัสดุออกจากชิ้นงานตั้งต้น เช่นแท่งไม้ อลูมิเนียม โดยใช้เครื่องมือ Cutting Tool ที่เราเรียกว่าดอกกัด โดยดอกกัดจะมีลักษณะคล้ายดอกสว่านแต่ข้อแตกต่างของมันคือ รูปแบบของปลายครีบในการนำศูนย์เพื่อการเจาะของดอกสว่านจะแตกต่างไป

ดอกกัด และดอกสว่านมีข้อแตกต่างหลักๆคือ การนำศูนย์ โดยดอกสว่านสามารถนำศูนย์ในการเจาะลงไปในผิววัสดุด้วยตัวของมันเอง ขณะที่ดอกกัดจะออกแบบให้กินวัสดุ ไปตามแนวนอนซึ่งเป็นล้กษณะการเคลื่อนที่ของเครื่อง ซี เอ็น ซี และการเจาะลงไปในผิววัสดุของดอกกัดจะสามารถทำได้เช่นกันแต่จะไม่สามารถนำศูนย์ได้ด้วยตัวม้นเอง ในการออกแบบโปรแกรม ซี เอ็น ซี หรือ G-code นั้นเรามักออกแบบ ให้ค่อยๆกินลงไปในผิววัสดุ แบบแนวเฉียงเพื่อไม่ให้ดอกกัดเกิดความเสียหาย

รูปแบบชิ้นงาน วัสดุ และลักษณะผิวของชิ้นงานที่ต้องการจะเป็นต้วกำหนด การเลือกชนิดของดอกกัด โดยรายละเอียดการเรียกส่วนต่างๆของดอกกัดเป็นดังรูป อาจเรียกทับศัพท์ หรือแปลเป็นไทยตามศัพท์เทคนิค เช่น Tooth (ฟันของคมกัด) Flute (ร่องฟันของดอกกัด ที่เชื่อมโยงไปฟันของคมกัด) Length of cut (ความยาวคมกัด) ลักษณะครีบแบบ Downcut และ Upcut ที่จะมีผลกับผิวของชิ้นงานที่ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้