ทำไม นวัตกรรม ปัจจุบัน ถึง ไม่ใช่ Original

Last updated: 2 ต.ค. 2560  |  2122 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไม นวัตกรรม ปัจจุบัน ถึง ไม่ใช่ Original

ผม เคยดูรายการหลายๆ ช่อง และเคยอ่านหนังสือหลาย ๆ เล่ม ว่า นวัตกรรมใหม่ คือ ผู้กำเนิดหรือผู้สร้าง ชิ้นงานขึ้นมาใหม่ แต่ไม่ใช่ ต้นแบบ แน่นอน

หมายความว่า เรากำลังคิดค้น นวัตกรรมใหม่ ด้วยตนเองจริงหรือ ส่วนใหญ่แล้ว จะเห็นในท้องตลาด แต่มา Adapt สร้างความแตกต่างแค่นั้นเอง ในโลกส่วนใหญ่ จะถูกทำและถูกผลิตมาแล้วทั้งนั้น

บุคคลใด ที่กำลังสร้าง และ อ้างว่า เป็นเจ้าแรกในปัจจุบัน ของความแตกต่าง อันนี้ ผมยอมรับได้ คือ นวัตกรรมใหม่ครับ เพราะไม่ใช่ Original

คำจำกัดความ ของ Original คือ
ซึ่งมีมาแต่เดิม, เป็นมูล, เป็นราก, ซึ่งเป็นแบบฉบับ ซึ่งเป็นต้นฉบับ, ที่เป็นอันแรก ฉบับที่เขียนขึ้นไว้แต่เดิม, ต้นฉบับ
(คน) ที่ไม่เอาอย่างใคร
(วัตถุ) ที่ไม่เหมือนอื่น, มีความคิดแปลกกว่าคนอื่น

ส่วน ใหญ่ ส่วนมาก เราใช้ Serch Engine ในการค้นหาสิ่งใหม่ ๆ จาก Internet แล้วนำมาเปลี่ยนแปลง ดัดแปลง เพิ่มเติม เพิ่มรายละเอียด ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ และเป็นเจ้าแรก (ซึ่งปัจจุบัน) นิยมกันมาก

ผมคิดว่า Steve Job (Idol ในดวงใจผม) ก็ไม่ใช่ Original เป็นแค่ผู้เปลี่ยนโลกด้วย นวัตกรรมใหม่ คนแรก เท่านั้น

คำถาม เรายังคิดจะสร้าง ต้นฉบับ กันอยู่อีกไหม
คำตอบ ถ้าสร้างได้จริง (คุณจะเป็นคนที่แตกต่าง และรวยที่สุด) แต่ถ้าใหม่ ทำอย่างไรก็ได้ ให้เกิดความแตกต่าง จากของเดิมที่มีอยู่ คุณก็อาจจะประสบผลสำเร็จ ได้เช่นกัน

การทำ Business Plan หรืแ Business Model จำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องมีที่มาที่ไป การสร้าง เน้น นวัตกรรมใหม่ หรือ สร้างความแตกต่าง จึงจำเป็นอย่างมาก การค้นหา Creative ในบ้านเรา ส่วนใหญ่ จะผันตัวมาทำธุรกิจส่วนตัวกันหมด ทำให้ บริษัทฯ ใหญ่ ๆ แทนที่จะผลิต นวัตกรรมใหม่ ๆ ออกมาจำหน่าย กับต้องหัน มามอง การผลิตบุคคลาการ นวัตกรรใหม่ ๆ มากขึ้น

ผมในฐานะคนทำ Business Model ผมให้ความสำคัญก้บเรื่องนี้เป็นลำดับต้น ๆ นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เราได้ ซึ่งมา แรงบันดาลใจ หรือ จินตนาการ ได้มาจาก Creative (ซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญ)

เมื่อ Creative ผลิตชิ้นงาน ต้นแบบ หรือ นวัตกรรมใหม่แล้ว ส่วนภาคปฏิบัติ ก็สำคัญเช่นกัน เช่น บุคคลากร เครื่องจักร ช่างฝีมือ ล้วนแต่ต้องเข้าใจ และเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา

วันนี้ ผมถามตัวเองว่า ผมกำลังเรียน ปริญญาตรี สาขาวิชาชีพอะไร ผมตอบไม่ได้แน่ชัดนักว่า เพราะมันมีอยู่หลายๆ ภาคคณะวิชา ซึ่งเริ่มต้นให้ผมเลือกเรียนก็จะมี (แผนก คณะ) มาให้เลือกเรียน (สมัยนั้น เอาเป็นว่าผมเลือกตามเพื่อน ไม่ได้ตามความชอบหรือถนัดอะไร ไปไหนไปด้วย)

ผมจึงเรียก ปริญญาปัจจุบันนี้ว่า ปริญญาชีวิต ผมจะใช้ชีวิตกับปริญญาใบนี้ตลอดไป (เพราะชีวิตไม่มีใครออกแบบไว้แน่นอน)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้