ทำไม เราไม่เชื่อว่า ปลาเป็น ว่ายทวนน้ำ

Last updated: 2 ต.ค. 2560  |  5844 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไม เราไม่เชื่อว่า ปลาเป็น ว่ายทวนน้ำ

“ในกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว “ปลาเป็น” เท่านั้นที่ว่ายทวนน้ำ ปลาที่ว่ายตามน้ำก็มีแต่ “ปลาตาย” มนุษย์ต้องต่อสู้อุปสรรคเหมือน “ปลาเป็น” ที่ว่ายทวนน้ำ ผู้ที่ปล่อยโชคชะตาไปตามเหตุการณ์ ก็เหมือนคนที่ตายแล้วเท่านั้น”

เป็นคำเปรียบเทียบเปรียบเปรยที่เห็นภาพชัดที่สุด

เมื่อครั้งที่ผมเคยท้อสุด ๆ ผมคิดอะไรไม่ออกหรอก ใครบอกอะไรผมก็ไม่เชื่อ ไม่ฟัง เปรียบเสมือนปลาตาย ที่รอวันจะไหลไปให้ไกลเท่าที่กระแสน้ำจะพาเราไปได้ หรือไม่ก็อาจจะเป็นเศษซากอาหารสำหรับสัตว์ชนิดอื่น ที่มองเห็นคุณค่าของเศษซากนั้น เพื่อความอยู่รอดตามวัฐจักรชีวิต

มาวันนี้ผมเหมือนปลาป่วย เพิ่งฟื้นไข้ หายจากอาการ พอทุเลา ที่พอจะทรงตัวประคับประคอง สถานการณ์ เพื่อความเป็นอยู่

ผมไม่อยากพูดเลย เรื่องความท้อแท้ ท้อถอย หรือ วิกฤติเหตุการณ์ ต่าง ๆ (มันเป็นเรื่องน่าเศร้ามากๆ) ซึ่งมันไม่ใช่ “วิสัยทัศน์” ของผมตั้งแต่ต้น

แต่ผมจะมาบอกว่า เราควรจะเป็น “ปลาเป็น” อย่างไร
ชีวิตของคนเราทุกคนไม่มีใครโชคดีกว่าใคร เราทุกคนล้วนต้องพบเจอทั้งทุกข์และสุขไม่ต่างกัน เมื่อพบความสุขเราก็ดีใจ แต่พอพบกับความทุกข์เราก็เศร้าใจ หลายคนยอมรับกับส่ิงที่เป็นสัจธรรมความจริงนี้ไม่ได้ ยอมแพ้ยอมจำนน ทั้งที่จริงๆ แล้วชีวิตเราทุกคนเปลี่ยนแปลงได้ ขอเพียงไม่ยอมแพ้ มีกำลังใจสู้เท่านั้น ทุกอย่างก็จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

ผมอยากเปรียบกับธุรกิจ ที่กำลังคิดว่า เรายังค้นหาตัวตน ไม่เจอ ขณะที่เรากำลังทำ หรือมุ่งมั่นอยู่นั้น

คำถาม ควรถามตัวเองเสมอว่า เราจะทำอย่างไร ทำเพื่อใคร เป้าหมายเราคืออะไร
คำตอบ เราต้องพยายามทำ ฝึกฝน ขยัน อดทน (นี่คือคำตอบเบื้องต้นสำหรับผม)

เวลาคนอื่นทำอะไร แล้วอยากทำตาม (นั่นคือ การอยากลอง อยากลอก) นี่ก็เป็นวิธีการหนึ่ง (ไม่มีผิดไม่มีถูก)

เวลาคนอื่นทำอะไร แล้วอยากทำตามแต่ไม่ต้องเหมือน เน้นแตกต่าง (นั่นคือ การอยากลอง อยากเปลี่ยนแปลง) นี่ก็เป็นวิธีคิดหนึ่ง (ไม่มีผิดไม่มีถูก)

เวลาคนอื่นทำอะไร แล้วอยากไม่ทำตาม อยากทำใหม่ (นั่นคือ คุณกำลังจะสร้าง นวัตกรรมใหม่)

Start UP Company หรือ SME อย่างพวกเรา ผมเชื่อว่า สามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ ด้วย วิธีการ วิธีคิด และวิธีทำ (ถ้าเรากล้าเปลี่ยน “ทัศนคติ”)

คำถาม จำเป็นไหม ต้องไม่เหมือนคนอื่น และ ยังไม่มีคนทำ
คำตอบ ผมเคยพูดไว้ในบทหนึ่งว่า เรา เรา และ เรา คือ ผู้สร้าง Innovation นวัตกรรมใหม่ แต่ ไม่ใช่ Original ต้นฉบับ (แต่ถ้าทำแตกต่างได้ คุณรวยแน่นอน) คิดง่ายๆ ภายใต้แนวความคิ (Concept) และ โครงสร้าง (Structure)

Business Model นี้ ผมแค่จะบอกคร่าว ๆ ว่า เราควรทำโครงสร้าง จากเล็กไปใหญ่ วิเคราะห์จุดแข็งให้แม่น กำหนด Positioning ของ Product ให้ชัด Focus Market Place ให้เจอ

สุดท้าย สร้าง Imagine และ Inspiration ให้มีความสุข

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้