ทำไม ทำไม ทำไม นี่แหล่ะ จะนำทางผมต่อไป Why?......

Last updated: 2 ต.ค. 2560  |  1966 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันนี้ เรามีร้าน กาแฟ อยู่ในโรงงาน แล้ว 
เชิญชวน จิบกาแฟ แชร์ความรู้ กับ Working Space (เล็กๆ) ศูนย์รวมงานความคิดสร้างสรรค์

ทำไม ทำไม ทำไม ผมถึงมาอยู่ตรงนี้

คำว่า ทำไม นี่แหล่ะ จะนำทางผมต่อไป

Why?......

ทำไม ต้อง สไตล์ โมเดิร์น ลอฟท์ (Modern Loft Style)

หลาย ๆ ครั้งที่ผมเดินทางไปทำงานในเมือง หรือ ต่างจังหวัด (ระหว่างเดินทางผมรู้สึกง่วงเป็นพิเศษ เพราะอากาศดี หรือ เพลียจากการเดินทางกันแน่)

ภาพแรกที่ผมนึกถึง ผมอยากได้กาแฟเข้ม ๆ สัก 1 แก้ว จะสดชื่นมาก ร้านค้าที่ผมนึกถึงและอยากนั่งที่สุดขณะนั้น เช่น ร้าน Amazon Cafe ออกแบบเสมือนอยู่ในป่า บรรยากาศน้ำล้อมรอบ ร้านตั้งในปั้มน้ำมัน กับ กาแฟเอสเพรสโซ่เข้มๆ สักแก้ว จะทำให้ร่ายการกระชุมกระชวย และตาสว่างอีกที 

เมื่อเดินทางเข้าสู่เมือง ก็จะแวะหาร้าน Check-In สักแห่งและนั่งแช่ทำงานสัก 2-3 ชั่วโมง ก่อนเดินทางไปพบลูกค้า ร้านที่นึกถึงและเป็นมาตรฐานกับกลิ่นกาแฟโชย ต้อง Star Bucks (ซึ่งมาตรฐานระดับโลก) ร้านนี้ ถูกออกแบบและตกแต่งเฉพาะ จดจำง่ายด้วยโลโก้ โทนสีของร้าน (แนวกาแฟเข้ม) ที่นั่งสะดวกสบาย มีระบบสาธารณูปโภคครบ ปลั๊กเสียบสายไฟ ชาร์ท Wifi (กลิ่นกาแฟเตะจมูกตลอดเวลา และสดชื่นร่างกาย) นั่งๆ เพลินมองนู้นมองนี่ไปเรื่อย

นึกขึ้นมาในใจว่า 

ทำไม เราไม่ทำร้านแบบนี้?

คำถาม เราทำไมไม่ทำร้านแบบนี้ มาตรฐานสูง ลูกค้า ยินดีจ่าย แบบไม่ต้องรีรอ

คำตอบ ผมออกแบบร้านมือถือ เป็นงานหลัก ส่วนใหญ่ลูกค้าจะไปแนวทางเดียวกันชัดเจน แตกต่างแค่ฟังก์ชั่นการทำงาน และพื้นผิววัสดุ

ทำไม ไม่ลองเปลี่ยนพฤติกรรมลูกค้า (จะมีสักกี่ร้านที่จะแต่งร้านค้าแบบนี้ แต่ขายสินค้าประเภทอื่น) แค่หลักการ ก็ดูแปลก ๆ แล้ว

วันนี้ ผมควรจะเริ่มต้นที่ตัวผมเองก่อนว่า (อยากจะรู้กระแสว่า เราควรจะเปลี่ยนพฤติกรรมลูกค้า หรือ เปลี่ยนตัวเองเพื่อลูกค้า) ทั้งๆ งานออกแบบ สามารถออกแบบได้ ทุกประเภทของงาน ที่เกี่ยวกับงานตกแต่ง

ผมได้ทำออฟฟิตใหม่ ติดกับโรงงาน ขนาดร้านกาแฟ 1 ร้าน (ผมเคยไปนั่งร้าน Star Buck ) รู้สึกสะดวกสบาย ปลอดภัย สามารถจิตนาการไปต่าง ๆ นา ๆ ได้เยอะ 

ผมก็เริ่มคิด Business Model ออฟฟิต แนวทางร้านกาแฟ โดยการใช้วัสดุ สไตล์ Modern Loft (ผสมปูนเปลือย) 

แนวความคิดนี้ ถูกออกแบบมาเพื่อ “เปลี่ยน” และ ก็ “เปลี่ยน” 
1. อยากได้ออฟฟิต นั่งทำงานสะดวกสบาย และ มีทุกอย่างครบครัน และ กาแฟพร้อมเสริฟ
2. อยากจะขายอุปกรณ์มือถือ ภายในคอนเซ็ปร้านกาแฟ (มีส่วนรองรับลูกค้า)
3. อยากนั่งคิดงาน อ่านหนังสือ ออกแบบ และ พบปะ พูดคุยกับผู้ที่สนใจธุรกิจ และ อยากจะตกแต่งร้าน
4. อยากจะเป็นศูนย์รวม Melting pot สำหรับดูงานและศึกษางาน

อาจจะดูเสี่ยงไปหน่อย แต่คือ มันคือ นวัตกรรม “ความต่าง” ทาง Concept (แนวความคิด)

มันแค่ “เริ่มต้น” สำหรับ “ปลายทาง” ใกล้หรือไกล ผมจะมาบอกอีกที ซึ่งที่รับทันที คือ ความสุขใจ สบายใจ และสนุกกับงาน (ใช้เวลานานๆ ได้ อยู่กับสถานที่นี้)

ในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา (เรามุ่งมั่นทำงาน และเปลี่ยนตัวเองมาตลอดระยะเวลาทำงาน) วันนี้ เราจะขอแชร์ และใช้ประสบการณ์ ลองเปลี่ยนสิ่งเล็ก ๆ คนที่คิดว่ามีแนวทางเหมือนกับ เฟอร์ มาสร้างสรรค์งานดูครับ แล้วมันจะสนุกไม่น้อยทีเดียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้