ทำไม คนไทยส่วนใหญ่ ถือฤกษ์ถือยามงามดี ก่อนจะเริ่มทำธุรกรรมต่าง ๆ

Last updated: 2 ต.ค. 2560  |  2133 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไม คนไทยส่วนใหญ่ ถือฤกษ์ถือยามงามดี ก่อนจะเริ่มทำธุรกรรมต่าง ๆ

พระอาจารย์ แจ้งผมมาแล้วว่า ฤกษ์ดี คือ เดือน พฤศจิกายน (วันไหน ก็โอเค) เดือนนี้ เดือนพุ่ง ยาว ๆ ไป

ก่อนหน้านี้ ผมเคยพูดและคุยว่า ผมอยากมีร้านกาแฟใน Style ของผม และแล้วผมก็ได้ผุดไอเดีย และลงมือทำทันที ความคืบหน้าประมาณ 80% ของงานโครงสร้างทั้งหมด

ร้านกาแฟในความหมายของผม ณ ที่นี้ คือ ทำร้านกาแฟ เป็น ออฟฟิต (มีมุมกาแฟ มุมอ่านหนังสือ ในที่ทำงานของผม) การตกแต่ง Style ร้านกาแฟ แนวโมเดิร์น (ไม่ได้ยึดติดโทนสีแต่อย่างใด) ที่ไม่ใช่ร้านกาแฟ ต้องทำโทนสี เมล็ดกาแฟ (ผมฉีกความทันสมัย เข้าไปในเนื้อหาของงาน แบบ Half Half) กึ่งออฟฟิต กิ่งร้านกาแฟ

ผมเป็นคนนึง ที่ชอบใช้ร้านกาแฟ เป็นที่ทำงาน เช่น Amazon StarBuck 

อันนี้ เป็น Business Model แรกของผม เกี่ยวกับร้านกาแฟ ถัดจาก Business Model (ร้านมือถือ) ผมจะคลอดที่ละ Project จาก Model ที่สร้างขึ้นจริง ก่อนที่จะมาแนะนำ และ กำหนดทิศทางอย่างจิงจัง เพราะผม ไม่ใช่พี่เสก แต่อย่างใด (ข้อจำกัดของผมคือเรื่องทุน และเวลา) จึงทำได้ทีละอย่าง อย่างเอาจิงเอาจัง

จาก Business Model กำลังถูกกำหนดด้วย Business Plan การวางแผนที่เป็นขั้นเป็นตอน การทำงานด้วย Work Space พื้นที่ทำงานเล็ก ๆ ด้วยทีมงาน (การปล่อยไหลของสมอง และ จินตนาการ) ในรูปแบบอิสระ จึงมีอะไรที่ไม่แน่นอนครั้งแรก และจึงมาตกตะกอนในภายหลัง (นี่คือการทำงานแบบใช้ความคิดเป็นอิสระล้วนๆ)

วันนี้ ผมอยู่โรงงาน คอยประเมินสถานการณ์หน้างาน กำลังผลิตชิ้นงาน (ทั้งเล็กและใหญ่) กับสภาพแปรปรวน (ขณะเครื่องบิน เมื่อเจอสภาพแปรปรวน กัปตัน จะแจังให้รัดเข็มขัดทันที) ผมก็เหมือนกัน ในสภาพอากาศชื้นแบบนี้ งานไม้ จึงต้องถูกจัดเก็บและจัดวางอย่างถูกที่ถูกทาง (ความสำคัญเหล่านี้เกิดขึ้นจากการสังเกตุและเอาใจใส่ทุกๆ วัน) ทันที เมื่อเจอสภาพเช่นนี้

เล่ามาทั้งหมดนี้ คือ จะสื่อให้รู้ว่า โลกปัจจุบัน เปลี่ยนแปลงเร็วจริง ๆ แนวทางถูกกำหนดไว้เมื่อวานนี้ วันรุ่งพรุ่งนี้อาจจะเปลี่ยน หรือ แปรสภาพ เป็นอย่างอื่น

บรรดา Start UP Compay หรือ SME ควรจะตื่นตัวตื่นรู้อยู่ตลอดเวลา เพื่อปรับสภาพกับโครงสร้างใหญ่ที่จะเปลี่ยนธุรกิจอย่างพวกเรา วันนี้ผมจะช่วยผลักดัน Start UP Compay หรือ SME ให้เกิดความอยู่รอด และ หาเลี้ยงปากท้องของครอบครัว

ความหมาย ของคำว่า ฟรี ของผมคือ มาด้วยใจ ไม่ต้องมีอะไร มาพูดมาคุย ผมมีกาแฟเย็น ๆ เอสเพรสโซ่ คาปูชิโน่ ลาเต้ (แบบ Capsul) ไว้จิบ ก่อนแชร์ไอเดีย หรือ ความรู้ กัน คุณจะกลับไปพร้อมข้อครุ่นคิดในสมอง ว่าจะเอาอย่างไรดี เมื่อเรามาถึงจุดๆ นี้ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรสักบาท

ย้อนไปตอนแรก ด้านบน พระอาจารย์ แนะนำ ผมว่า เดือนพุ่ง คือ เดือนพฤศจิกายน (ตั้งแต่นี้ป็นต้นไป) เราจะเริ่มพูดคุยกันอย่างจริงจัง ที่ร้านกาแฟ (ในความหมายของผม)

มาดูการสร้างจังหวะและโอกาส ให้กับธุรกิจ และ แนวโน้มทิศทาง AEC (ว่าเราควรจะไปเพื่อนบ้าน หรือ จะอยู่ที่เมืองไทยดี) ผมจะสร้างรากฐานที่นี่ ดึงสมองไหลเพื่อนบ้าน เข้ามาสู่ธุรกิจ ในรากฐานเบื้องต้น

ยินดีต้อนรับ Start UP Compay หรือ SME ทุกท่านด้วยความจริงใจ (ต่อไปนี้ คุณไม่ได้อยู่คนเดียวเพียงลำพัง FUR คือทางเลือก ที่จะเดินต่อสู้ไปด้วยกันอย่างไม่มีเงื่อนไข)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้